หน้าหลัก    เกี่ยวกับเรา    Services for foreign businessmen   งานที่ปรึกษา/ HR Consult    อัตราค่าบริการ    ติดต่อเรา 
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 10/01/2014
ปรับปรุง 14/09/2023
สถิติผู้เข้าชม 371,899
Page Views 530,446
สินค้าทั้งหมด 13
 

จดหมายข่าว

กรอก Email เพื่อรับข่าวสาร
 
บริการแนะนำ
หลักเกณฑ์ราคากลางการจ้างที่ปรึกษา สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี
แนวทางการใช้อัตราค่าตอบแทนที่ปรึกษาไทย กระทรวงการคลัง

ปัจจัยที่มีผลต่อการรักษาพนักงานให้อยู่ทำงานกับบริษัท

ปัจจัยที่มีผลต่อการรักษาพนักงานให้อยู่ทำงานกับบริษัท

       เป็นเรื่องของปัจจัยในการที่จะรักษาพนักงานให้ทำงานในบริษัทนานๆ ว่ามีอะไรบ้าง โดยผลการวิจัยก็มาจากกลุ่มตัวอย่างเดิมที่ได้เล่าให้อ่านเมื่อวานแล้ว เพียงแต่ให้ตอบคำถามว่าปัจจัยอะไรที่จะเป็นตัวทำให้พนักงานไม่คิดที่จะออกจากบริษัทเพื่อไปทำงานทื่อื่น ลองมาดูกันนะครับว่ามีอะไรบ้าง ตามลำดับครับ

อันดับที่ 1 เงินเดือนมูลฐาน (Base pay/ Basic Salary)

อันดับที่ 2 โอกาสเติบโตในสายอาชีพ (Career Advancement Opportunities)

อันดับที่ 3 ความสัมพันธ์ระหว่างหัวหน้างาน และผู้จัดการ (Relationship with Supervisor/Manager)

อันดับที่ 4 ความเชื่อถือและความมั่นใจต่อผู้นำ (Trust/confidence in Senior Leadership)

อันดับที่ 5 การบริหารความเครียดในการทำงาน (Manage/Limit work-related stress)

       เป็นที่น่าสังเกตว่า อันดับแรกของทั้งการดึงดูด และการรักษา ที่พนักงานตอบมาก็คือเรื่องของเงินเดือนเหมือนกัน แปลว่าการที่พนักงานจะอยากอยู่ทำงานกับบริษัทนั้น องค์กรจะต้องมีระบบการบริหารเงินเดือนที่เป็นธรรม และมีระบบการขึ้นเงินเดือนที่สอดคล้องกับผลงานของพนักงานนั่นเองครับ ถ้าทำงานไปแต่เงินเดือนไม่ได้ขึ้น หรือขึ้นน้อยกว่าระดับผลงานที่ทำไว้ พนักงานก็คงไม่อยากอยู่ทำงานกับบริษัทแน่นอน เราก็จะรักษาพนักงานไว้ไม่ได้นั่นเอง

       แต่ปัจจัยในอันดับที่สองนั้นเป็นเรื่องของโอกาสเติบโตในสายอาชีพของตนเอง ซึ่งปกติพนักงานจะอยากอยู่ทำงานต่อไปถ้าได้ทราบว่าตัวเขานั้นมีโอกาสที่จะเติบโตในการทำงานสักแค่ไหน ในทางตรงกันข้ามถ้าพนักงานไม่รู้ว่าตัวเองจะสามารถเติบโตไปได้ถึงไหน หรือองค์กรไม่มีการออกแบบเส้นทางความก้าวหน้าทางสายอาชีพเลย ก็จะยิ่งทำให้พนักงานอยากออกไปเติบโตที่อื่นนั่นเองครับ ดังนั้นนอกจากระบบบริหารเงินเดือนที่ดีแล้ว เราจะต้องมีระบบความก้าวหน้าทางสายอาชีพเพื่อรองรับเรื่องของการรักษาพนักงานนั่นเองครับ

      ปัจจัยที่ 3 ในเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างหัวหน้างานกับพนักงานนั้น เป็นปัจจัยที่ถ้าถามพนักงานว่าอะไรเป็นสาเหตุของการลาออกจากองค์กร สาเหตุอันดับหนึ่งยังคงเป็นเรื่องของความสัมพันธ์ที่ไม่ค่อยดีนักระหว่างหัวหน้ากับลูกน้อง พนักงานจะไม่อยากอยู่ทำงานในองค์กรเลย ถ้าความสัมพันธ์ระหว่างพนักงานกับหัวหน้างานง่อนแง่นๆ ดังนั้นถ้าองค์กรเรามีสาเหตุจากเรื่องนี้มากๆ สิ่งที่จะต้องทำก็คือ การพัฒนาหัวหน้างานของเราให้รู้จักที่จะบริหารคน เข้าใจคน และจูงใจคนให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มใจ

       ถัดจากเรื่องของหัวหน้างานก็คือ ความเชื่อถือที่มีต่อผู้บริหารระดับสูงของตนเอง เรื่องนี้มีตัวอย่างจริงๆ เลยจากลูกค้าบางรายที่ผมไปเป็นที่ปรึกษาด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลให้ พนักงานในองค์กรนี้มีความเชื่อมั่นและเชื่อถือผู้นำของเขาอย่างมาก ซึ่งทำให้พนักงานเองไม่คิดที่จะลาออกไปไหนเลย อยากจะทำงานกับผู้นำที่เขารักและให้ความเชื่อถืออยู่ตลอด ผิดกับบางองค์กรที่พนักงานแทบจะไม่รู้จักผู้นำ หรือไม่ก็ผู้นำเองพูดอย่างทำอย่าง ซึ่งทำให้พนักงานขาดความเชื่อมั่น ผลก็คือ ไม่อยากทำงานกับองค์กร

       ส่วนปัจจัยสุดท้ายก็จะเป็นเรื่องคล้าย work-life balance ครับ กล่าวคือ ทำงานแล้วไม่เครียด หรือองค์กรสามารถสร้างระบบในการจัดการกับความเครียดในการทำงานได้ ซึ่งถ้าทำงานแล้วสบายใจ ผลก็คือพนักงานจะไม่อยากไปไหนเช่นกัน

       ถ้าพิจารณาจากปัจจัยของการรักษาพนักงานจาก 5 อันดับทั้งหมด 3 อันดับแรกเป็นสิ่งที่สำคัญมากเลยครับ ดังนั้นองค์กรควรจะมีการวางระบบบริหารค่าจ้างเงินเดือนอย่างเป็นธรรม ตอบแทนผลงานของพนักงานอย่างตรงไปตรงมา และมีระบบการบริหารความก้าวหน้าทางสายอาชีพของพนักงาน และสุดท้ายก็คือจะต้องพัฒนาหัวหน้างานให้รู้จักที่จะบริหารคน และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างลูกน้องในทีมงานของตนเองแล้วการรักษาพนักงานก็จะทำได้ง่ายขึ้นครับ

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*

บริษัท กรุงเทพฯ เอช อาร์ เอ็ม จำกัด  ที่ปรึกษาองค์กรด้านบริหารงานทรัพยากรบุคคล
เพื่อยกระดับขีดความสามารถด้านการจัดการองค์กร พร้อมเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันและพัฒนาทุนมนุษย์


49/122 หมู่บ้านฉัตรหลวง 14 ถนนเลียบคลองสาม ตำบลคลองสาม อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี 12120

E-mail : md@bangkokhrm.com Tel. 08-5386-1503, 08-4671-8557 ID-Line : @bangkokhrm (มี@นำหน้า)

 
  
view