หน้าหลัก    เกี่ยวกับเรา    Services for foreign businessmen   งานที่ปรึกษา/ HR Consult    อัตราค่าบริการ    ติดต่อเรา 
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 10/01/2014
ปรับปรุง 14/09/2023
สถิติผู้เข้าชม 371,885
Page Views 530,424
สินค้าทั้งหมด 13
 

จดหมายข่าว

กรอก Email เพื่อรับข่าวสาร
 
บริการแนะนำ
หลักเกณฑ์ราคากลางการจ้างที่ปรึกษา สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี
แนวทางการใช้อัตราค่าตอบแทนที่ปรึกษาไทย กระทรวงการคลัง

เลือกที่ปรึกษาอย่างไรไม่ให้ผิดหวัง

เลือกที่ปรึกษาอย่างไรไม่ให้ผิดหวัง

       ที่ปรึกษามีบทบาทมากขึ้นในวงการธุรกิจ เพราะสิ่งที่ที่ปรึกษานำมาด้วยคือ ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และประสบการณ์ในการทำงานที่คล้าย ๆ กันจากองค์กรอื่น จึงสามารถช่วยร่นระยะเวลาในการลองผิดลองถูกลงไปได้มาก แต่ข้อไม่ดี คือ การจ้างที่ปรึกษานั้นมีค่าใช้จ่ายพอประมาณเลยทีเดียว  ผมมีคำแนะนำเกี่ยวกับการจ้างที่ปรึกษามาฝากกันครับ 

       การจ้างที่ปรึกษาจึงไม่ใช่เรื่องที่ตัดสินใจง่าย ๆ ปกติก่อนเริ่มต้นจ้างที่ปรึกษา ความถามตัวเองก่อนว่า เราอยากได้ที่ปรึกษามาทำอะไร ถ้าท่านยังไม่ชัดเจนว่า ต้องการอะไรจากที่ปรึกษา คำแนะนำสำหรับข้อนี้คือ ยังไม่ควรจ้างที่ปรึกษา

       หลังจากทราบความต้องการที่ชัดเจนแล้ว จึงค่อยเริ่มมองหาที่ปรึกษา ที่ปรึกษาแบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่มใหญ่ ๆ กลุ่มแรกเป็นบริษัทใหญ่ มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก ส่วนมากเป็นบริษัทต่างชาติหรือไม่ก็เป็นญาติเป็นดองกับบริษัทต่างชาติ ข้อดีของที่ปรึกษากลุ่มนี้คือ มีความเชี่ยวชาญจริงในเรื่องนั้น ๆ และมีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถอยู่หลายคน รวมทั้งมีข้อมูลแน่นปึ้ก เพราะส่วนใหญ่มีหน่วยงานวิจัยเป็นของตนเอง ทำให้เครื่องมือหรือโมเดลที่นำมาใช้ในงานที่ปรึกษา มีความน่าเชื่อถือ แต่ข้อเสียที่เห็นได้ชัด ๆ คือ ราคาแพงและไม่ค่อยใส่ใจกับงานเล็ก ๆ 
       กลุ่มที่สองเป็นบริษัทที่ปรึกษาที่เล็กลงมา ส่วนใหญ่เป็นบริษัทของคนไทย ใช้วิธีซื้อเครื่องไม้เครื่องมือหรือข้อมูลต่าง ๆ มาจากต่างประเทศอีกที ข้อดีของที่ปรึกษาแบบนี้คือ มีเวลาให้เรามากกว่าบริษัทที่ปรึกษาใหญ่ ๆ และที่สำคัญราคาย่อมเยาว์กว่า แต่ปัญหาคือ ความน่าเชื่อถือและความชำนาญอาจสู้องค์กรใหญ่ ๆ ไม่ได้ รวมทั้งข้อมูลที่จะนำมาเปรียบเทียบ (Benchmarking) ก็มีจำกัด
       ส่วนกลุ่มสุดท้าย เป็นที่ปรึกษาประเภท “ข้ามาคนเดียว” ที่ปรึกษาพวกนี้ส่วนมากมักเป็นคนที่เคยทำงานเป็นลูกจ้างมาก่อนหลายปี แต่รักความเป็นอิสระ จึงลาออกมาเป็นที่ปรึกษา ข้อดีคือ ราคามิตรภาพมาก ๆ แต่ปัญหาคือ มาตรฐานในการทำงานของที่ปรึกษาแตกต่างกัน ดังนั้น การเลือกใช้บริการจากที่ปรึกษากลุ่มนี้ จึงเข้าข่าย ตาดีได้ตาร้ายเสีย ถ้าโชคเข้าข้าง ก็ได้ที่ปรึกษาฝีมือดี ราคาเหมาะสม (เพราะบางคนเป็นมือปืนรับจ้างให้กับบริษัทใหญ่ ๆ มาก่อน) แต่ถ้าโชคร้าย อาจเสียทั้งเงิน เสียทั้งงาน และทั้งความรู้สึกเลยทีเดียว
เมื่อตัดสินใจแล้วว่าจะเลือกใช้ที่ปรึกษากลุ่มใด สมควรและจำเป็นอย่างยิ่ง ที่ท่านจะต้องมีโอกาสได้คุยกับผู้ที่จะมาทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้กับท่าน เพื่อจะได้เห็นหน้าคาดตากัน และเป็นโอกาสที่ท่านจะได้พูดคุยถึงแนวทางในการทำงานของที่ปรึกษา เพื่อดูว่าพอจะไปกับท่านได้หรือไม่ โดยเฉพาะถ้าท่านเลือกใช้บริการที่ปรึกษาในรูปของบริษัท (ไม่ว่าใหญ่หรือเล็ก) ยิ่งต้องแน่ใจว่า ท่านได้พบและคุยกับที่ปรึกษาที่จะมาทำงานกับท่านจริง ๆ เพราะหลาย ๆ กรณี คนที่มาคุยกับท่านในตอนขายงานกับคนที่ทำงานให้ท่าน อาจเป็นคนละคนกัน การจ้างที่ปรึกษาก็คล้าย ๆ กับหาการแฟนสักคน ปกติเราไม่ได้จ้างที่ปรึกษามาทำงานเพียงแค่วันสองวัน ถ้าไม่พอใจก็เลิกลากันไป เราจ้างที่ปรึกษาก็หวังจะคบกันระยะยาว เพราะส่วนมาก โครงการจ้างที่ปรึกษามีระยะเวลาตั้งแต่ 3-6 เดือนขึ้นไป และใช้เงินอย่างน้อยเป็นหลักแสน บางโครงการอาจจะเป็นหลักล้าน (หรือหลาย ๆ ล้านก็ได้)
สุดท้ายเมื่อตกลงที่จะใช้ที่ปรึกษาเจ้าไหนแล้ว ห้ามลืมเด็ดขาดที่จะคุยเรื่องผลลัพธ์สุดท้ายให้ชัดเจนว่า เมื่อจบโครงการแล้ว ท่านจะได้รับอะไรจากที่ปรึกษา หน้าตาของรายงานจะเป็นอย่างไร มีรายละเอียดมากน้อยแค่ไหน ถ้าท่านสามารถขอดูตัวอย่างที่ที่ปรึกษาเคยทำงานให้กับองค์กรอื่น ๆ ในเรื่องเดียวกันด้วยก็จะยิ่งดี เพราะนี่เป็นการปรับความคาดหวังให้ตรงกันก่อนที่จะเริ่มทำงาน นอกจากนี้การตกลงเรื่องวิธีการและความถี่ในการรายงานความคืบหน้าก็สำคัญ งานบางงานที่ปรึกษาใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่หน้างาน แต่งานบางงานที่ปรึกษาเก็บข้อมูลแล้วก็หายตัวไป กว่าจะกลับมาอีกทีก็หลายเดือน ดังนั้น ระหว่างทางจึงเป็นสิทธิของท่าน 100% ที่จะทราบความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง ท่านจ่ายเงินแล้วไม่ต้องเกรงใจ คุยกันให้ชัดเจนจะได้ไม่ผิดใจกันทีหลัง  หากทำตามแนวทางข้างต้น เชื่อว่าการจ้างที่ปรึกษาของท่านจะประสบความสำเร็จ และผลลัพธ์ที่ได้จะคุ้มค่ากับการลงทุนของท่านอย่างแน่นอน 

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*

บริษัท กรุงเทพฯ เอช อาร์ เอ็ม จำกัด  ที่ปรึกษาองค์กรด้านบริหารงานทรัพยากรบุคคล
เพื่อยกระดับขีดความสามารถด้านการจัดการองค์กร พร้อมเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันและพัฒนาทุนมนุษย์


49/122 หมู่บ้านฉัตรหลวง 14 ถนนเลียบคลองสาม ตำบลคลองสาม อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี 12120

E-mail : md@bangkokhrm.com Tel. 08-5386-1503, 08-4671-8557 ID-Line : @bangkokhrm (มี@นำหน้า)

 
  
view