หน้าหลัก    เกี่ยวกับเรา    Services for foreign businessmen   งานที่ปรึกษา/ HR Consult    อัตราค่าบริการ    ติดต่อเรา 
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 10/01/2014
ปรับปรุง 14/09/2023
สถิติผู้เข้าชม 371,873
Page Views 530,411
สินค้าทั้งหมด 13
 

จดหมายข่าว

กรอก Email เพื่อรับข่าวสาร
 
บริการแนะนำ
หลักเกณฑ์ราคากลางการจ้างที่ปรึกษา สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี
แนวทางการใช้อัตราค่าตอบแทนที่ปรึกษาไทย กระทรวงการคลัง

จะทำอย่างไรเมื่อพนักงานลาออกบ่อย?

จะทำอย่างไรเมื่อพนักงานลาออกบ่อย?

          การดึงคนให้อยู่กับองค์กรให้ได้นั้น มีตัวแปรอยู่หลายปัจจัย แต่ที่แน่ๆ คือมิใช่เรื่องเงินอย่างเดียวแน่นอน ซึ่งควรทำการประเมินและวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาให้ได้เสียก่อน จึงจะสามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ สำหรับสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้พนักงานลาออกนั้น โดยทั่วไปสรุปได้ดังนี้

  1. บริษัทอาจจ่ายเงินเดือนต่ำกว่าบริษัทข้างเคียง ทำให้พนักงานย้ายไปอยู่กับบริษัทหรือองค์กรที่ให้เงินเดือน ที่สูงกว่า ซึ่งถ้าจ่ายในระดับใกล้เคียงหรือต่ำกว่าเล็กน้อย ก็ไม่น่าจะเป็นปัญหาที่ทำให้พนักงานลาออก แต่ต้องระวังหากคิดจะปรับเพิ่มฐานเงินเดือน อาจกลายเป็นภาระขององค์กรในระยะยาว โดยควรพิจารณา ให้รอบคอบ เพราะเงินเดือนจะปรับขึ้นทุกปี แต่รายได้ของบริษัทอาจไม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นแล้ว ในอนาคตตัวบริษัทหรือองค์กรเองจะมีปัญหาในเรื่องค่าใช้จ่ายด้านเงินเดือนพนักงาน
  2. ทางบริษัทอาจจะให้สวัสดิการในมาตรฐานที่ต่ำกว่าบริษัทข้างเคียงมาก  ทำให้พนักงานย้ายไปอยู่กับ บริษัทที่ให้สวัสดิการดีกว่า  ซึ่งประเด็นนี้เป็นเรื่องของค่าตอบแทน ไม่ได้อยู่ในรูปของตัวเงิน ซึ่งเป็นเงิน ที่บริษัทต้องจ่ายออกไป พนักงานมักมองไม่เห็นภาระของบริษัทตรงนี้   การดูแลเรื่องสวัสดิการก็เป็นปัจจัย สำคัญอีกอย่าง ในการรักษาพนักงานให้อยู่กับบริษัท แต่ก็ไม่ใช่ปัจจัยที่ส่งเสริมให้พนักงานทุ่มเททำงาน ให้กับองค์กร  เพราะฉะนั้นการจัดสวัสดิการควรคำนึงในเรื่องของกฎหมาย และความพอเหมาะพอควร  เพื่อให้เทียบเท่ากับคู่แข่งได้เป็นหลักก็พอ  ไม่จำเป็นต้องหรูหราฟุ่มเฟือยเหมือนบริษัทใหญ่ๆ  ที่มีกำลัง ทรัพย์มากกว่า เหมือนกับการที่เรามีบ้านหลังเล็กๆ ที่น่าอยู่สมาชิกในบ้านก็มีความสุขได้โดยไม่จำเป็น ต้องไปแข่งกับคฤหาสถ์ที่อยู่ใกล้ๆ
  3. สภาพแวดล้อมในการทำงานภายในบริษัทอาจจะร้อนไป หนาวไป สกปรก ฝุ่นเยอะหรือเปล่า  มีสารเคมี อันตรายรั่วไหลฟุ้งกระจาย ดูแล้วจะเป็นอันตรายหรือเปล่า  เพราะปัจจุบันนี้ก็ทราบกันอยู่แล้วว่าแหล่งจ้างงาน มีเยอะ  โดยเฉพาะงานระดับปฏิบัติการซึ่งต้องแย่งคนกันเลย  ดังนั้นคนทำงานก็มีทางเลือกเยอะ ไม่มีใคร เขาจะมาทนทำงานกับบริษัทที่สภาพแวดล้อมภายในไม่สวยงาม ดูอันตรายหรอก
  4. ปัญหาอาจจะมาจากหัวหน้างาน  ซึ่งหัวหน้างานของเราอาจไม่มีศาสตร์และศิลปะในการบริหาร ใช้คนไม่เป็น เน้นการดุด่า ซึ่งปัญหานี้เป็นปัญหาที่พบได้เกือบทุกองค์กร เนื่องจากเรามักจะแต่งตั้งหัวหน้างานขึ้นมา โดยไม่เตรียมความพร้อมให้เขา  เขาอาจทำงานเก่งจริง แต่เมื่อต้องมารับบทบาทในการบริหารคน  บางครั้ง ก็อาจจะทำตัวไม่ถูก เลยใช้สามัญสำนึกในการบริหาร  ซึ่งหลายองค์กรก็พยายามแก้ไขปัญหาตรงนี้โดยการจัดฝึกอบรมทักษะการบริหารให้กับหัวหน้างาน
  5. ลักษณะของงานที่ให้ทำอาจจะง่ายหรือยากไป ซึ่งประเด็นตรงนี้ต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบว่า   พื้นฐานความรู้ความสามารถของคนและงานที่เราเตรียมไว้ให้นั้น มันเหมาะสมกันหรือไม่  บางแห่งคาดหวังสูงโดยการกำหนดภาระงานไว้ค่อนข้างสลับซับซ้อนแต่รับเด็กจบ ม.3 ใหม่ๆ มาทำงาน ทำให้พนักงานเครียดและลาออกไป ในทางกลับกันการรับคนที่คุณสมบัติสูงเกินไปมาทำงานง่ายเกินไป ก็จะเกิดความเครียดและลาออกไปได้เช่นเดียวกัน

          ประเด็นที่กล่าวมาในข้างต้นนั้นเป็นสาเหตุหลักๆ โดยทั่วไปที่ทำให้พนักงานลาออก ซึ่งแต่ละองค์กรควรทำ การศึกษาวิเคราะห์ในรายละเอียดของปัญหาเสียก่อนว่า พนักงานลาออกด้วยเหตุผลใด ซึ่งวิธีที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ง่ายๆ และสามารถได้ข้อมูลที่ตรงประเด็นที่สุดก็คือ การสัมภาษณ์พนักงานที่ลาออก หรือ Exit Interview แต่การสัมภาษณ์ดังกล่าวต้องมีเทคนิค ไม่ใช่ถามกันตรงๆ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วพนักงานเหล่านี้จะเกรงใจไม่ค่อยบอก ความจริง และเมื่อรวบรวมข้อมูลได้ในระดับหนึ่ง จะทำให้เห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น ในเรื่องของสาเหตุที่พนักงานลาออก จากองค์กร หลังจากนั้นจึงทำการกำหนดวิธีแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างตรงประเด็นและเป็นระบบ จึงจะทำให้ องค์กรหรือบริษัทสามารถลดปัญหาในเรื่องของพนักงานลาออกบ่อยได้ง่ายขึ้น

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*

บริษัท กรุงเทพฯ เอช อาร์ เอ็ม จำกัด  ที่ปรึกษาองค์กรด้านบริหารงานทรัพยากรบุคคล
เพื่อยกระดับขีดความสามารถด้านการจัดการองค์กร พร้อมเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันและพัฒนาทุนมนุษย์


49/122 หมู่บ้านฉัตรหลวง 14 ถนนเลียบคลองสาม ตำบลคลองสาม อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี 12120

E-mail : md@bangkokhrm.com Tel. 08-5386-1503, 08-4671-8557 ID-Line : @bangkokhrm (มี@นำหน้า)

 
  
view